Naoki Urasawa, Ông vua truyện tranh trinh thám Nhật Bản

03/04/2019  287 lượt xem

Urasawa Naoki sinh ngày 02/01/1960 tại tỉnh Fuchu, Nhật Bản, là một mangaka của Nhật. Giống với những họa sĩ vẽ truyện tranh khác, Urasawa đã có được niềm đam mê và khao khát được trở thành một họa sĩ truyện tranh từ khi còn rất nhỏ.Urasawa được biết tới nhiều nhất như là tác giả của nhiều bộ manga trinh thám ly kì nổi tiếng như Master Keaton, Monster, Plutovà 20th Century Boys.

GIỚI THIỆU VÀ TIỂU SỬ

Bắt đầu sự nghiệp của mình lần đầu tiên vào năm 1981, họa sĩ Urasawa xuất bản trung bình 4 tập (volumes) mỗi năm và cứ liên tục như vậy trong quãng thời gian 34 năm cầm bút vẽ của mình. Sự phong phú là từ mà nhiều người dùng để nhận xét về các tác phẩm, các câu chuyện mà Urasawa tạo ra và nếu tính tổng cộng thì họa sĩ này đã sáng tác được tới 140 tập cho tất cả các tác phẩm của mình.

Đây thực sự là một con số khổng lồ và đáng ngưỡng mộ đối với một họa sĩ truyện tranh bởi nếu so sánh ra thì số lượng này dài gấp đôi số tập hiện tại của các manga đình đám như One Piece hay Inuyasha. Thậm chí các fan hâm mộ còn từng đem hết các tác phẩm của ông và xếp lại thành một chồng sách cao tới 2,5 mét, ngang với người đang giữ kỉ lục về chiều cao trên thế giới hiện nay.

Naoki Urasawa sinh ngày 02 tháng 01 năm 1960 tại tỉnh Fuchu, Nhật Bản. Giống với những họa sĩ truyện tranh khác, Urasawa đã có được niềm đam mê và khao khát được trở thành một họa sĩ truyện tranh từ khi còn rất nhỏ.

Khi lên 5 tuổi, ông đã tự học hỏi bằng cách tập vẽ và copy lại các tác phẩm của họa sĩ Osamu Tezuka, họa sĩ người Pháp Moebius và hai tên tuổi này cũng chính là thần tượng, là hình mẫu truyền cảm hứng cho công việc sáng tác của Urasawa sau này.

Tuy nhiên, dù đam mê nghiệp vẽ truyện tranh như vậy nhưng con đường sự nghiệp của Urasawa không hoàn toàn thuận lợi như chúng ta vẫn tưởng. Theo lời chia sẻ của Urasawa thì ông có một quãng thời gian tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Ngay từ bé, ông đã được nhồi nhét vào đầu những ý nghĩ rằng mình sẽ không thể thành công được với sự nghiệp vẽ truyện tranh. Chính vì thế mà ông đã theo học ngành kinh tế và tốt nghiệp bằng cử nhân với chuyên ngành này tại đại học Meisei.

May mắn thay cho Urasawa, một biên tập viên của nhà xuất bản đã đề nghị được gặp và mong ông theo nghiệp sáng tác truyện tranh sau khi thấy các bức vẽ của Urasawa và hơn một năm sau đó, ở tuổi 21, ông đã có tác phẩm đầu tiên của mình được xuất bản.

Như đã nói ở trên, phong cách sáng tác của Urasawa được ảnh hưởng từ hai thần tượng của ông là Tezuka và Moebius. Ngoài ra thì có hai người khác được ông đề cập đến như những người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của ông.

Người đầu tiên là Takashi Nagasaki, người đồng nghiệp, người biên tập viên mà Urasawa coi như “bộ não” của mình. Ông đã là người chỉnh sửa và gợi ý cho các tác phẩm của Urasawa từ thời mới xuất hiện manga Monster cho đến cả các tác phẩm ngày nay. Người thứ hai là người mà Urasawa miêu tả rằng ông chỉ mới gặp mặt qua một lần nhưng cũng đã truyền cảm hứng cho ông rất nhiều. Dó chính là Bob Dylan, người nhạc sĩ mà Urasawa cực kì yêu mến và ngưỡng mộ. Trong các tác phẩm của Urasawa, bạn có thể thấy được đâu đó bóng dáng của ông hiện diện cùng niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là với nhạc Rock của Urasawa. Thậm chí Urasawa còn chia sẻ rằng chính các bản nhạc của Bob Dylan đã giúp ông có động lực để sáng tác tiếp manga Happy! kể cả khi tác phẩm này bị chỉ trích khá nhiều vào thời điểm đó.

Các tác phẩm chính trong sự nghiệp của Naoki Urasawa có thể kể đến như Pluto, Billy Bat, Monster, Happy!, 20th Century Boys… và đa phần những tác phẩm này đều mang chút gì đó khá u ám cùng những tình tiết mang màu sắc trinh thám, kì bí đầy uẩn khúc, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

PHONG CÁCH VẼ

Có lẽ không người hâm mộ manga nào có thể phủ nhận Naoki Urasawa chính là một đại diện tiêu biểu cho dòng manga hiện thực hiện đại (thập niên 1980-90). Những hình vẽ gọn gàng, dễ nhìn, những cảnh nền sắc sảo và những cốt truyện đặc sắc, tất cả đều mang tính chuyên nghiệp cao ở hầu hết các manga. Dĩ nhiên, khi mới bước vào nghề, các tác phẩm của Urasawa chưa đạt hiệu quả cao ngay lập tức như vậy.

Seri khởi đầu Yawara! rõ ràng là chất lượng không được như Master Kaeton hay Monster về nét vẽ. Phong cách chính của ông mới được biết đến bằng 3 tác phẩm sau đó: Master Kaeton, Happy! và Monster. Các nhân vật của ông mang đậm chất đời thực, mạch truyện khá căng thẳng nhưng rất lôi cuốn người đọc và một vốn kiến thức chính xác đáng nể trong một số lĩnh vực đó là thế mạnh của Naoki Urasawa. Những manga của ông luôn đứng trong top 5 của các bảng xếp hạng ở Nhật về nội dung cũng như nét vẽ.

Nhưng ít ai biết được rằng phong cách sáng tác của Urasawa được ảnh hưởng từ hai thần tượng của ông là Osamu Tezuka và Moebius. Ngoài ra thì có hai người khác được ông đề cập đến như những người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của ông.

Người đầu tiên là Takashi Nagasaki, người đồng nghiệp, người biên tập viên mà Urasawa coi như “bộ não” của mình. Ông đã là người chỉnh sửa và gợi ý cho các tác phẩm của Urasawa từ thời mới xuất hiện manga Monster cho đến cả các tác phẩm ngày nay. Người thứ hai là người mà Urasawa miêu tả rằng ông chỉ mới gặp mặt qua một lần nhưng cũng đã truyền cảm hứng cho ông rất nhiều. Dó chính là Bob Dylan, người nhạc sĩ mà Urasawa cực kì yêu mến và ngưỡng mộ. Trong các tác phẩm của Urasawa, bạn có thể thấy được đâu đó bóng dáng của ông hiện diện cùng niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là với nhạc Rock của Urasawa. Thậm chí Urasawa còn chia sẻ rằng chính các bản nhạc của Bob Dylan đã giúp ông có động lực để sáng tác tiếp manga Happy! kể cả khi tác phẩm này bị chỉ trích khá nhiều vào thời điểm đó.

Ông vẽ các nhân vật tuy không quá cầu kỳ hình thức nhưng rất thật, ông cũng là một trong số hiếm các mangaka có thể tránh khỏi sự giống nhau lặp lại giữa các nhân vật trong một truyện. Nếu bạn nhìn các gương mặt khác nhau trong Yawara! va Kaeton, bạn sẽ nhận ra sự cố gắng của tác giả. Ông tài tình cả về hình thức lẫn nội dung truyện, không phải chỉ có nét vẽ là đạt trình độ cao mà manga của ông còn thoả mãn đòi hỏi cao về tính nhân văn và khả năng của con người một cách chân thật.

NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT…

Khi lên 5 tuổi, ông đã tự học bằng cách học vẽ và copy lại các tác phẩm của họa sĩ Osamu Tezuka, họa sĩ người Pháp Moebius và hai tên tuổi này cũng chính là thần tượng, là hình mẫu truyền cảm hứng cho công việc sáng tác của Urasawa sau này. Tuy nhiên, dù đam mê nghiệp vẽ truyện tranh như vậy nhưng con đường sự nghiệp của Urasawa không hoàn toàn thuận lợi như chúng ta vẫn tưởng. Theo lời chia sẻ của Urasawa thì ông có một quãng thời gian tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Ngay từ bé, ông đã được nhồi nhét vào đầu những ý nghĩ rằng mình sẽ không thể thành công được với sự nghiệp vẽ truyện tranh. Chính vì thế mà ông đã theo học ngành kinh tế và tốt nghiệp bằng cử nhân với chuyên ngành này tại đại học Meisei.

May mắn thay cho Urasawa, một biên tập viên của nhà xuất bản đã đề nghị được gặp và mong ông theo nghiệp sáng tác truyện tranh sau khi thấy các bức vẽ của Urasawa và hơn một năm sau đó, ở tuổi 21, ông đã có tác phẩm đầu tiên là Return. Dường như đam mê được thắp lại, liên tục những năm sau đó ông đã sáng tác truyện tranh không ngừng nghỉ.

Năm 1982 Urasawa được trao giải Tác giả manga mới xuất sắc nhất. Từ năm 1986 đến năm 1993, ông sáng tác loạt manga Yawara! đăng trên tạp chí Big Comic Spirits. Đây là một tác phẩm mang đề tài thể thao nói về một cô gái trẻ yêu thích judo, bộ manga 29 quyển này đã giành Giải manga Shogakukan cho thể loại chung năm 1990. Cũng trong thời gian này, Urasawa còn minh họa cho loạt manga Pineapple ARMY gồm 10 tập cho nhà xuất bản Shogakukan.Năm 1988, Urasawa Naoki bắt đầu sáng tác bộ manga Master Keaton, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Loạt manga nói về một điều tra viên người Anh gốc Nhật tài năng với mơ ước khai quật được nền văn minh bị lãng quên ở châu Âu. Trong thời gian cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, Urasawa còn sáng tác hai bộ manga khác là NASA và Happy!.

… VÀ CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH ÔNG VUA TRUYÊN TRANH TRINH THÁM

Năm 1994 ngay sau khi hoàn thành Master Keaton, Urasawa Naoki bắt tay vào tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Monster. Kết thúc năm 2001 trên tạp chí Big Comic và sau đó được in thành 18 tập manga, tác phẩm với đề tài trinh thám ly kì pha chút kinh dị này đã được trao Giải manga Shogakukan hạng mục chung năm 2001 và Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu năm 1999. Năm 1999, Urasawa cho ra đời loạt manga 20th Century Boys, một thành công lớn khác của ông.

Năm 2003, bộ manga này đã được trao Giải manga Shogakukan, một năm trước đó bộ truyện đã giành được một vinh dự hiếm có đó là Giải manga Kodansha vốn rất ít khi trao cho các tác phẩm xuất bản bởi Shogakukan, vốn là đối thủ cạnh tranh chính của Kodansha trên thị trường manga. 20th Century Boys còn được trao Giải xuất sắc tại Liên hoan Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản năm 2002 và giải Loạt truyện tranh xuất sắc nhất của Liên hoan truyện tranh quốc tế Angoulême năm 2004 tổ chức tại Pháp.

Một series nổi tiếng khác là PLUTO, một loạt manga lấy cốt truyện từ tác phẩm nổi tiếng của Tezuka Osamu, Astro Boy. Bộ truyện đã được trao Giải xuất sắc tại Liên hoan Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản 2005 và Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu cùng năm. Và đa phần những tác phẩm trên đều mang chút gì đó khá u ám cùng những tình tiết mang màu sắc trinh thám, kì bí đầy uẩn khúc, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Các bộ manga của Urasawa thường lấy bối cảnh tây Âu. Pineapple Army (nước Mỹ), Master Kaeton (châu Âu- phần chính là nước Anh), Monster (nước Đức và đông Âu), và một số lấy bối cảnh nước Nhật với hương vị và màu sắc Nhật Bản.

Các tác phẩm của Urasawa Naoki đã từng giành được ba Giải manga Shogakukan, hai Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu và một Giải manga Kodansha. Năm 2008, nhà văn từng giành Giải Pulitzer Junot Diaz trong bài viết ca ngợi loạt truyện Monster đã đánh giá Urasawa là một “quốc bảo” của Nhật Bản.

Nguồn bài viết: Tổng hợp nội dung từ Internet
Chỉnh sửa và trình bày: Tiệm sách cũ Cornie