Phoenix/Hi no Tori, Biên niên sử về loài người và sự sống trong vũ trụ

14/03/2019  507 lượt xem

Hi no tori hay còn gọi là Phoenix (từng được xuất bản ở VN với cái tên Chim Lửa) là một trong những manga tiêu biểu nhất của Osamu Tezuka. “God of manga” từng gọi Hi no tori là “công trình của cuộc đời ông”.

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM

Tên: Phoenix/Hi no Tori(火の鳥)

Tác giả: Tezuka Osamu

Thể loại: Scifi, Romance, Action, Adventure, Drama, Historical, Psychological, Seinen, Tragedy 

Số tập: 12 

Năm phát hành: 1967 -> 1988

Nội dung chính: Biên niên sử về chim phượng hoàng cùng số phận và lịch sử của con người qua mọi thời đại, từ quá khứ tới tương lai.

Nhân vật: Hi no Tori kể về số phận của rất nhiều nhân vật khác nhau, ở những thời đại khác nhau nhưng tất cả đều nói về tình yêu, sự hy sinh, bất hạnh, thống khổ, và đôi khi cả niềm hy vọng.

Review:

Art: Artwork của Tezuka Osamu chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách Disney, phần nào giảm bớt sự nặng nề và thống khổ được mô tả trong câu chuyện.

Dẫn chuyện: Phong cách phi tuyến tính, nhưng vẫn rất cuốn hút, dù đôi khi thấy mệt mỏi vì câu chuyện quá dài cùng sự nản lòng vì số lượng lớn thuật ngữ scifi, vẫn rất khó để ngừng đọc.

Cốt truyện: Tezuka Osamu có tham vọng tạo nên tác phẩm cuộc đời của riêng ông, ngay từ tập đầu tiên, người xem đã có thể thấy câu chuyện được kể theo phong cách sử thi, rất khác với đa số manga. Hay có thể nói cho đến hiện tại cung rất khó tìm được tác phẩm nào mang cốt truyện tương tự.

Xử lý vấn đề: Hợp lý, chặt chẽ, bất ngờ, hy vọng vẫn đến dù cái kết có đẩy nhân vật xuống tận đáy sâu tuyệt vọng.
Tezuka Osamu là tác giả mà mới đây mình mới tìm đọc, ngày xưa mình cũng đã từng đọc Black jack nhưng không để ý nhiều đến tên của vị họa sĩ được ca tụng là god of manga. Dù rằng Black jack là một kiệt tác thực sự nhưng mình vẫn thích phong cách của các tác giả trẻ tuổi hơn như Naoki Urasawa hay Yuki Urushibara. Khi đọc đến Hi no Tori mình mới hiểu tại sao người ta nhất loạt gọi Tezuka Osamu là thần thánh, dù rằng Hi no Tori vẫn chưa phải là tác phẩm yêu thích nhất nhưng ngay khi đọc Arc 1/ Bình Minh, chỉ tham vọng nó mang theo cũng đã đủ khiến người đọc cảm thấy choáng ngợp.

Phong cách dẫn chuyện của Tezuka xưa cũ nhưng vẫn hết sức độc đáo, và điều khiến mình thấy thích là câu chuyện luôn được kể ở góc nhìn thứ 3, cho phép người đọc nhìn toàn bộ câu chuyện bằng góc nhìn riêng của bản thân. Nhân vật trong Hi no Tori cũng được xây dựng và phát triển rất thực, cá tính và cả sự thay đổi của nhân vật được khắc họa qua hành động nhiều hơn là lời thoại.

Hi no Tori kể về những thời đạn man rợ nhất, khi con người phải vứt bỏ cả nhân tính để tồn tại như thú vật nên người đọc sẽ không thể nào tìm thấy đâu là chính diện hay phản diện trong câu chuyện, và cũng rất khó để tìm được hướng đi của câu chuyện, nhưng hãy đọc đến cùng, cái kết luôn làm ta bất ngờ.

VỀ TÁC GIẢ

Tezuka Osamu「手塚治虫​」là một trong những họa sĩ vẽ truyện tranh bìa đỏ (red book), ông được xem là “bố già” của nền truyện tranh Nhật. Ông có sức ảnh hưởng mạnh đến thế hệ họa sĩ vẽ truyện tranh sau này, trong số đó có người tiếp nối con đường sự nghiệp của ông, song cũng có người chống lại phong cách nghệ thuật của ông. Chính ông là người đã xác định những đặc điểm chính của manga hiện đại.
Tezuka Osamu (sinh ngày 3 tháng 11 năm 1928 – qua đời 9 tháng 2 năm 1989) là một mangaka「漫画家」, một nhà làm phim hoạt hình và cũng là một bác sĩ. Sinh ra ở tỉnh Osaka, ông được biết nhiều nhất qua nhân vật Astro Boy「鉄腕アトム」và sư tử trắng Kimba「ジャングル大帝」. Ông thường được nhắc đến như cha đẻ của Anime và là một Walt Disney của Nhật Bản.

Tezuka tin rằng có thể khai thác thể loại truyện tranh một cách sáng tạo hơn trước đây, và quyền tự do sáng tác truyện tranh bìa đỏ đã cho phép ông thử nghiệm kỹ thuật này. Khác với các họa sĩ chịu ảnh hưởng từ truyện tranh truyền thống, Tezuka chủ yếu chịu ảnh hưởng từ điện ảnh. Ông lớn lên cùng với điện ảnh, và đặc biệt rất yêu thích những bộ phim hoạt hình đời đầu của anh em nhà Fleischer – tác giả của bộ phim hoạt hình Betty Boop và Popeye the Sailor Man (Thủy thủ Popeye) – và của hãng Walt Disney.

Những sáng tác và việc tiên phong trong thể loại cũng như phong cách viết truyện tranh của ông đã khiến ông được nhiều người gọi là “cha đẻ của manga”, “vị thánh tổ của manga”. Nét đặc trưng về những đôi mắt lớn của các nhân vật trong truyện tranh Nhật Bản là do ông khởi xướng, dựa vào các nhân vật hoạt hình bấy giờ như Betty Boop và chuột Mickey. Như một dấu ấn cho sự nghiệp của ông, bộ “Complete Manga Works of Tezuka Osamu” có khoảng 400 phần, hơn 80.000 trang; đó chưa là con số đầy đủ. Toàn bộ các tác phẩm của ông có hơn 700 truyện manga với khoảng 170.000 trang.

Ban đầu ông được đào tạo theo ngành bác sĩ nhưng ông đã cống hiến cuộc đời mình cho sản xuất và sáng tác truyện manga. Phần lớn các truyện này chưa bao giờ được dịch từ tiếng Nhật vì vậy cũng không đến được với độc giả phương Tây. Ông bắt đầu sự nghiệp truyện tranh của mình từ khi còn là sinh viên đại học và sử dụng kiến thức y học và khoa học của mình để viết những truyện khoa học viễn tưởng – manga. Thật ra Tezuka không thích làm bác sĩ, ông sợ máu. Thế nhưng, ông ứng dụng kiến thức y khoa của mình vào tác phẩm nổi tiếng thế giới chính là Bác sĩ quái dị – Black Jack.

Những nhân vật nổi tiếng mà ông tạo ra: Astro Boy, Black Jack「ブラックジャック」, Princess Knight「リボンの騎士」, Pheonix「火の鳥」, Sư tử trắng Kimba (Có thể đây là nguồn cảm hứng cho hãng Disney tạo nên bộ phim hoạt hình “Vua sư tử”) và Adolf「アドルフに告ぐ」. “Tác phẩm để đời” của ông là “Pheonix” – một câu chuyện về sự sống và cái chết, liên quan đến truyền thuyết về sự bất tử cho những ai uống máu của phượng hoàng. Tezuka lãnh đạo xưởng phim hoạt hình Mushi Pro (‘Bug Production’), đây cũng là mô hình tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình truyền hình ở Nhật Bản. Tên của xưởng phim bắt nguồn từ từ kanji 「虫」, được dùng để viết tên ông.

Ông bị mê hoặc bởi lối kể chuyện trong điện ảnh và bắt đầu sử dụng khung hình trên giấy giống như khung nhìn từ máy quay phim. Ông áp dụng các kỹ thuật điện ảnh như quay quét, thu phóng, và cắt cảnh. Tuy nhiên, nhận thức của ông về điện ảnh không dừng lại ở mức độ trực quan, ông còn vận dụng hiệu ứng âm thanh trong truyện tranh để tạo ấn tượng như thật cho cảnh chiến đấu và âm thanh hàng ngày, từ tiếng vải sột soạt cho đến tiếng nước chảy nhỏ giọt. Tuy nhiên, việc ứng dụng kỹ thuật điện ảnh cũng góp phần kéo dài câu chuyện ra hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trang giấy, dài hơn nhiều so với trước đây, nên quy ước về việc kéo dài câu chuyện vẫn thông dụng trong manga/anime.

Tezuka Osamu qua đời vì bệnh ung thư dạ dày ở tuổi 60. Những lời nói cuối cùng của ông được ghi lại bởi Takayuki Matsutani, giám đốc của Mushi Productions, xuất bản trong “Viz Media’s English language release” của Hi no Tori manga rằng, “Tôi xin anh, hãy để tôi làm việc!” Năm 1994, tại thành phố Takarazuka nơi mà Tezuka được sinh ra, người ta đã xây một đền thờ để tưởng nhớ ông. Năm 1997, những con tem có hình của Tezuka cũng đã được sản xuất.

Nguồn: Tổng hợp Internet
Chỉnh sửa: Tiệm sách cũ Cornie