Fujiko F. Fujio - Họa sĩ đến từ tương lai

01/12/2019  132 lượt xem

Được mệnh danh là người “vẽ nên các giấc mơ của trẻ em”, di sản mà họa sĩ Fujiko F. Fujio để lại với chúng ta là một kho tàng truyện tranh quý báu, đặc biệt là chú mèo ú Doraemon.
Cố tác giả Fujiko F. Fujio (1933-1996) tên thật là Fujimoto Hiroshi, nguyên quán Toyama, Nhật Bản. Từ nhỏ cậu bé Fujimoto đã ham thích hội họa và đặc biệt say mê sáng tác truyện tranh.

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ

Hai người sinh ra trong hoàn cảnh bị nước Mỹ chiếm đóng năm 1939. Năm 1944, lúc cả hai còn là học sinh tiểu học, cả hai đều học khác trường. Sau đó, Abiko chuyển sang trường học của Fujimoto và họ được tìm thấy cả hai đều có sở thích là vẽ. Sau khi nhập trường trung học cơ sở, họ vẫn là bạn bè mặc dù họ đã đi đến trường học khác nhau. Trong khi họ là học sinh trường trung học cơ sở (1946-1948), họ đã đọc truyện tranh của Osamu Tezuka. Khi họ đã trở thành học sinh trường trung học, họ bắt đầu vẽ manga cho một nhà xuất bản. Cả hai đã cho ra tác phẩm đầu tay dưới cùng bút danh là Tenshi Tama-chan.

Sau đó, Fujimoto vào làm ở một một công ty bánh kẹo, và Abiko thì làm việc cho một tờ báo địa phương của nhà xuất bản. Tuy nhiên, Fujimoto nhanh chóng phải nghỉ việc vì lý do chấn thương. Còn Abiko thì làm quản lý, phù hợp với việc vẽ manga. Trong khi Abiko đã được làm việc cho công ty, Fujimoto tiếp tục công việc của mình là vẽ manga. Tại thời điểm này, tên của họ đã được viết dưới bút danh Ashizuka Fujio. Năm 1953 họ xuất bản tác phẩm đầu tay The Last World War. Những năm tiếp theo (1954), họ đã quyết định đi đến Tokyo để trở thành họa sĩ chuyên nghiệp vẽ manga. Tại Tokyo, thời kì khó khăn của họ bắt đầu. Họ liên kết cùng các họa sĩ manga khác để tiếp tục công việc vẽ manga. Một thời gian, Fujimoto và Abiko chuyển về căn hộ của Tokiwa-so nơi Hiro sinh sống.

Họ tiếp tục vẽ manga dù gặp khó khăn rất nhiều. Nhiều nhà xuất bản đã đặt đơn hàng từ họ. Họ đã trở thành một mangaka nổi tiếng. Tuy nhiên, họ bị mất việc làm trong thời gian từ 1955 đến 1956, vì năm 1955 họ trở về nhà ở Toyama để nghỉ ngơi, thế là họ bị mất trong thời hạn gần tất cả các manga. Sau đó, họ chỉ phục hồi khi các nhà xuất bản thật sự tin cậy. Trong 1959, họ tiếp tục ở Tokiwa sau đó chuyển đến Kawasaki, Kanagawa. Fujimoto đã lập gia đình năm 1962 (ở tuổi 28). Những năm sau, Fujiko Fujio nhận được giải thưởng Shogakukan Manga dành cho các manga Susume Robot và Tebukuro Tecchan.

Fujimoto và Abiko thành lập Studio Zero với Shin’ichi Suzuki, Shotaro Ishinomori, Jiro Tsunoda, và Kiyoichi Tsunoda. Sau đó Fujio Akatsuka tham gia, và tới khi đỉnh điểm, xưởng sản xuất có đến gần 80 người. Họ sản xuất nhiều phim hoạt hình, ví dụ, Astro Boy. Fujiko Fujio tiếp tục viết manga, ví dụ Ninja Hattori-kun, Kaibutsu-kun. Sau đó, Abiko đã kết hôn năm 1966 ở tuổi 32.

Fujimoto bắt đầu viết Đôrêmon năm 1970], và cùng một lúc ông bắt đầu viết hoàn chỉnh manga dành cho thanh thiếu niên. Đôrêmon lần đầu tiên đã không thu hút sự chú ý của trẻ em. Mãi 3 năm sau, Đôrêmon gây sự chú ý bởi loạt phim hoạt hình. Tuy nhiên, đáng tiếc Đôrêmon không còn sự hợp tác của hai họa sĩ nữa, mà chỉ còn một họa sĩ theo đến tập cuối cùng. Đôrêmon giờ đây thực sự nổi tiếng khắp thế giới không chỉ truyện tranh mà còn hoạt hình.

CÁC TÁC PHẨM CHÍNH

Trong số các tác phẩm của cả hai, tác phẩm được biết đến rộng rãi nhất là Doraemon. Ban đầu, khi bắt đầu sáng tác truyện tranh, cả hai ông đều vẽ cùng nhau dưới bút danh Ashizuka Fujio. Truyện tranh sáng tác của hai ông rất thành công, và đến năm 1960 giành được giải thưởng Shogakukan cho 2 manga Susume Robot và Tebukuro Tecchan. Tác phẩm đem lại thành công vang dội nhất cho cả hai ông chính là chú mèo máy Đôrêmon – một sản phẩm tưởng tượng của thế kỷ 22, tuy nhiên trên thực tế manga này không hề gây được tiếng tăm gì suốt 3 năm trời cho đến khi anime của nó được phát trên truyền hình. Đến năm 1988, hai ông ngừng hợp tác với nhau, do manga của Akibo chủ yếu dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto lại muốn hướng tới đối tượng là trẻ em.

Fujimoto mắc bệnh khi bước sang tuổi 60, ông qua đời vào năm 1996, thọ 63 tuổi. Ông đã lập ra nhiều quỹ Doraemon trên khắp thế giới – tại Việt Nam, Quỹ học bổng Đoraemon cũng được thành lập dưới sự ủy quyền của ông và nhà xuất bản Kim Đồng làm đại diện. Có thể nói Doraemon là tác phẩm thành công nhất của ông, tác phẩm kinh điển trở thành một trong những biểu tượng văn hóa hàng đầu của Nhật Bản.

Các tác phẩm chính của Fujiko Fujio
– Con Ma Q Taro [1] (オバケのQ太郎 Obake no Qtarō), 1964-1969, 1971-1974
Các tác phẩm chính của Fujiko F. Fujio
– Perman – Cậu bé siêu nhân (パーマン, Pāman), từ 1966 đến 1968, từ 1983 đến 1986
– 21-emon (Hiệp sĩ thế kỉ 21)(21エモン), 1968 – 1969, 1981 – 1983
– Mojacko (Những hành tinh lạ) (モジャ公), 1969 – 1970
– Ume-boshi Denka (ウメ星デンカ), 1969 – 1971
– Doraemon (ドラえもん, Doraemon), 1970-1996
– Cuốn từ điển kì bí (キテレツ大百科, Kiteretsu Daihyakka), 1974-1977
– Siêu nhân Mami (エスパー魔美, Esper Mami), 1977-1982
– Time-Patrol Bon (Phi thuyền thời gian) 1978-1986
– Chinpui (Chuột Chinba)(チンプイ), 1985, 1987-1988
– Hitoribochino Uchusensou (Chiến tranh vũ trụ)
– Bakeru-kun (Nhóc bakeru)
Các tác phẩm chính của Fujiko Fujio (A)
– Ninja Hattori (忍者ハットリくん Ninja Hattori-kun), 1964-1968, 1981-1988
– Kaibutsu-kun (怪物くん), 1965-1969, 1980-1982
– Warau Salesman (笑ゥせぇるすまん), 1968-1971, 1989-1996
– Manga-michi (まんが道), 1970-1972, 1977-1982, 1986; 1986-1988; 1989-1990, 1995 to the present
– Mataro ga Kuru!! (魔太郎がくる!!), 1972-1975
– Parasol Henbē (パラソルへんべえ), 1989-1991
– Pro Golfer Saru (プロゴルファー猿), 1974-1980; 1982-1988; 1989; 1999-2005
– Shadow Shōkai Henkiro (シャドウ商会 変奇郎), 1976-1977
– Shōnen Jidai (少年時代), 1978-1979

NGƯỜI HỌA SỸ ĐẾN TỪ TƯƠNG LAI

Đến khi học trung học cơ sở, ông bắt đầu vẽ manga cho một nhà xuất bản. Cùng với người bạn Abiko Motoo, cả hai đã cho ra đời tác phẩm đầu tay với bút danh chung là Tenshi Tama-chan. Tuy nhiên, công việc đầu tiên mà Fujimoto khởi nghiệp lại không phải là vẽ manga. Trước khi quay lại với đam mê của mình, ông đã có một thời gian làm trong công ty bánh kẹo, nhưng vì chấn thương nên phải nghỉ việc. 

Bộ đôi tác giả đã cùng nhau viết nên những tác phẩm tuyệt vời, những chủ đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày của tuổi thơ, trong sáng đáng yêu, được các em nhỏ vô cùng yêu mến. Một số tác phẩm như: Susume Robot, Tebukuro Tecchan, Ninja Hattori, Kaibutsu-kun, Pāman…

Nhưng sau một số rạn nứt trong công việc Fujimoto Hiroshi tách ra và lấy bút danh Fujiko Fujio. Bằng những tích lũy kiến thức và tài năng quan sát nhạy bén ông đã có một bộ truyện tranh thuộc hàng kinh điển, đó là mèo máy Doraemon. Đồng thời đây cũng là tác phẩm thành công nhất của ông, trở thành một trong những biểu tượng văn hóa Nhật Bản.

Doraemon và những công cuộc thay đổi công nghệ

Chú mèo Doraemon lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12/1969 với ý tưởng giản đơn từ một con lật đật – món đồ chơi ưa thích của con gái tác giả. Những câu chuyện về chú mèo máy đến từ tương lai và cậu bé Nobita hậu đậu cứ kéo dài mãi không có hồi kết, nối liền giấc mộng con trẻ của bao thế hệ.

Truyện của Fujiko F. Fujio thường hướng đến đối tượng là các em nhỏ. Không chỉ mang lại cho trẻ em niềm vui thông qua những câu chuyện tràn ngập lòng nhân ái, hướng thiện, Fujimoto Hiroshi còn đưa không ít kiến thức khoa học viễn tưởng vào tác phẩm của mình.

Doraemon và nhiều bộ truyện khác của Fujiko F. Fujio không chỉ vẽ nên những giấc mơ. Họa sĩ đã vẽ nên các tác phẩm này vào những thập niên 1970, 1980 của thế kỷ trước – thời kỳ nước Nhật bắt đầu có những biến chuyển thần kỳ để dựng nên một cường quốc sau chiến tranh.

Đặc biệt các bảo bối của Doraemon luôn mang tính dự báo, là một loại máy móc kiểu mới, một giải pháp khoa học tiên tiến, không hẳn chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.

Ông luôn mơ về cỗ máy thời gian, mơ về chiếc đồng hồ có thể phát ra âm thanh, nghe nhạc. Vào thời điểm của công nghệ hiện đại dần dần những món bảo bối đó xuất hiện, tương ứng trùng khớp bất ngờ với khoảng thời gian tác giả đã dự đoán.

Fujiko F. Fujio được Bộ Văn hóa Thông tin Việt Nam trao tặng huy chương “Chiến sĩ văn hóa” vào năm 1996 do đã đóng góp vào công tác giáo dục trẻ em qua truyện Doraemon. Trong lần đến thăm Hà Nội theo lời mời của nhà xuất bản Kim Đồng, ông tâm sự: “Tôi sáng tác truyện tranh Doraemon để các em vui mà đọc, đọc mà vui, nghĩa là vừa học vừa chơi vừa nhận thức. Chủ đề chính của Doraemon là tình bạn.

Tôi không ngờ trẻ em Việt Nam lại yêu mến Doraemon đến vậy, Doraemon đã như một người bạn thực thụ của các em. Thế là điều tôi gửi gắm vào tác phẩm đã được thực hiện. Đó là việc xây dựng tình bạn. Tình bạn trong gia đình, trong dân tộc, trong một nước và trong toàn thế giới…”.

Với những đóng góp to lớn cho nền văn hoá và truyện tranh Nhật Bản, nước này đã cho xây dựng Bảo tàng Fujio F. Fujio vào ngày 03/9/2011 tại quận Tama, thành phố Kawasaki (ngoại ô thủ đô Tokyo) có khuôn viên rộng 3.700 m2. Tái hiện lại những không gian, vật dụng, nhân vật quen thuộc trong câu chuyện chú mèo máy nổi tiếng, trưng bày 50.000 tác phẩm tranh gốc của Fujimoto Hiroshi.

Nguồn: Tổng hợp Internet
Trình bày: Tiệm sách cũ Cornie